วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2554




สงครามครั้งใหญ่ระหว่างเทพโอลิมปัสกับเหล่ายักษ์ไททันกำลังจะอุบัติขึ้นอีกครั้งในศตวรรษที่ 21 โครนอสเพียงรอเวลาให้พละกำลังฟื้นฟู และซ่องสุมกองพลเตรียมโรมรัน ค่ายฮาล์ฟบลัดในฐานะที่เป็นสถานของเหล่าลูกหลานเทพ จึงต้องรีบรวบรวมสมัครพรรคพวกเช่นกันเมอร์โกรเวอร์ค้นเจอมนุษย์กึ่งเทพสองพี่น้อง แต่ไม่สามารถพาออกมาได้ เพอร์ซี่ย์เลยต้องออกไปรับด้วยตนเอง ทว่านี่เป็นกับดัก! กว่าจะรู้ตัวเขาก็เสียคนสำคัญไปให้ศัตรูเสียแล้ว การเดินทางหนนี้เพอร์ซี่ย์จึงต้องจับมือกับเหล่าพรานแห่งอาร์เทมีส? กลุ่มเด็กหญิงที่ตัดขาดตัวเองจากโลกภายนอกและสุดแสนจะเกลียดชังผู้ชาย? ในการออกตามหาเทพีผู้สาบสูญ เพื่อให้มีการประชุมโอลิมปัสเกิดขึ้นได้ ตลอดจนหาตัวอสุรกายลึกลับผู้กำหนดทิศทางของสงครามให้พบก่อนที่มันจะตกไปอยู่ในมือของโครนอส และทำให้เขาทรงพลังมากกว่าเดิม


























ฤดู ร้อนที่แล้ว เพอร์ซีย์ค้นพบความจริงอันน่าตกใจเกี่ยวกับกำเนิดของตัวเอง และได้ออกปฏิบัติภารกิจจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด แต่เขาก็ทำสำเร็จ สามารถกลับมาใช้ชีวิตอย่าง ‘มนุษย์’ อีกครั้ง
เปิดภาคเรียนใหม่ กับโรงเรียนใหม่ เพอร์ซีย์ได้เพื่อนเป็นเด็กตัวยักษ์จอมทึ่มซึ่งดูแล้วออกจะ… พิเศษ… เกินเด็กธรรมดาไปสักหน่อย นอกจากนี้เขายังฝันถึงโกรเวอร์ แต่เป็นฝันที่แสนพิลึกกึกกือ… เพื่อนแพะของเขากำลังจะเป็นเจ้าสาว (!?) ส่วนแอนนาเบ็ธก็มาหาเขาพร้อมข่าวร้าย เมื่อค่ายฮาล์ฟบลัดเผชิญกับปัญหาใหญ่ เขตแดนเวทมนตร์ของค่ายกำลังจะสลายลง แถมไครอนยังมาถูกไล่ออกอีก
เพอร์ซีย์จึงต้องออกเดินทางอีกครั้งเพื่อกอบกู้ค่ายให้พ้นจากหายนะ มุ่งหน้าสู่ทะเลปีศาจ ตามหา ‘ขนแกะทองคำ’ ในตำนาน ตลอดจนต้องชิงตัวเจ้าสาวคืนมาจากยักษ์ไซคลอปส์ดุร้าย
ถึงเพอร์ซีย์จะเป็นบุตรแห่งจ้าวสมุทร แต่ก็อดประหวั่นต่อการเดินทางครั้งนี้ไม่ได้ ก็ทะเลที่เขากำลังมุ่งหน้าไปน่ะ มันคือสามเหลี่ยมเบอร์มิวดา… ดินแดนอาถรรพ์ที่มนุษย์ทั่วโลกต่างขนานนามเชียวนะ!
++++
เริ่มต้นเรื่องเป็นวันสุดท้ายของการเรียนในโรงเรียนของเพอร์ซีและเขาฝันประหลาดเกี่ยวกับว่าโกรเวอร์ แซเทอร์ (ครึ่งคนครึ่งแพะ) เพื่อนรักของเขาที่ฝ่าฝันเรื่องร้ายๆ มาด้วยกันขอความช่วยเหลือ และแม่ยังดูมีท่าทีเหมือนไม่อยากให้เพอร์ซีกลับไปยังค่ายฮาร์ฟบลัด (เลือดผสม) ในวันเดียวกันเพอร์ซีไปทำให้เพื่อนร่วมรุ่นไม่พอใจเพราะเขาเข้าไปช่วยเหลือไทสัน เด็กใหม่ที่ดูตัวใหญ่แต่กลับมีนิสัยเหมือนเด็ก และโดนหมายหัวเล่นที่ดูเหมือนจะเอาถึงตายด้วยความช่วยเหลือของเด็กที่มาทัศนศึกษาในโรงเรียนเพราะแท้จริงแล้วพวกนั้นคือยักษ์กินคน เพอร์ซีเอาตัวรอดได้เพราะแอนนาเบ็ธที่ให้ความช่วยเหลือ เขาหนีออกมาพร้อมกับไทสัน และโดนกล่าวหาในความเสียหายที่เกิดขึ้น พวกเขาเดินทางมาค่ายโดยการขึ้นแท็กซี่ที่ไม่เหมือนใคร มีคนขับคือหญิงชราสามคนที่มีหนึ่งตาและฟันหนึ่งซี่ (ที่เป็นเราจ้างให้ก็ไม่ไป กระโดดลงตั้งแต่เห็นหน้าคนขับแล้ว TOT ก็มีตาช้างเดียวจะเอาชีวิตไปฝากไว้ได้ยังไงเล่า) แต่ทั้งหมดก็มาถึงโดยสวัสดิภาพ แต่ต้องตกตะลึงกับความเปลี่ยนแปลง มีความเลวร้ายเกิดขึ้นกับต้นสนธาเลียที่ปกป้องเขตแดนของค่าย รวมถึงปีศาจฝ่าเข้ามาในค่าย ไครอนซึ่งเป็นเซนทอร์ (ครึ่งคนครึ่งม้า อาจารย์ของเฮอร์คิวลิส) ถูกขับไล่โทษฐานที่ไม่ได้ดูแลความปลอดภัยของต้นสนธาเลีย และผู้ที่มาใหม่คือแทนทาลัส (ตาแก่เจ้าเล่ห์ที่โดนลงโทษให้ไม่อาจลิ้มรสชาติของกินและต้องกลิ้งหินขึ้นไปบนยอดเขาโดยที่เมื่อถึงมันก็จะกลิ้งลงมาด้านล่างเหมือนเดิม ไม่มีวันจบสิ้น เนื่องจากหลอกให้เทพเจ้ากินเนื้อลูกของเขาเอง) ซึ่งอ่านแล้วต้องขอบอกว่าเกลียดอีตานี่จริงๆ เลย นิสัยก็ไม่ดี น่ารังเกียจ -__-+ สมควรโดนลงโทษอย่างแรง
และก็ปรากฏว่าไทสันคือไซคลอป (ยักษ์ตาเดียว) เป็นพี่น้องกับเพอร์ซีจึงได้รับให้อยู่บ้านหลังเดียวกัน และเพอร์ซีก็ยังคงฝันถึงโกรเวอร์ที่ต้องการความช่วยเหลือ สิ่งที่เขาเสนอคือขนแกะทองคำ เพอร์ซีไปปรึกษากับแอนนาเบ็ธ ทั้งคู่ไปบอกแทนทาลัสเชิงกดดันต่อหน้าคนอื่น แต่กลับกลายเป็นว่าคนที่ได้รับหน้าที่ออกนอกค่ายคือผู้ที่เห็นเขาเป็นศัตรูอย่าง แคลลีส ลูกสาวของแอรีส (เทพเจ้าแห่งสงคราม ซึ่งเธอก็เถื่อนพอๆ กับพ่อเลย -__-) แต่ว่าเพอร์ซีได้รับของวิเศษจากเฮอร์มีส (เทพเจ้าแห่งการสื่อสารและขโมย) ได้ให้ของวิเศษแก่เขาทำให้เพอร์ซี กับแอนนาเบ็ธออกเดินทางสู่การผจญภัยอีกครั้งโดยมีไทสันพ่วงไปด้วย การผจญภัยตามหาขนแกะทองคำผ่านทะเลปีศาจสุดแสนอันตรายจึงเริ่มต้นขึ้น!
จริงๆ แล้วภารกิจนี้น่าจะเป็นของเจสันมากกว่า (หนุ่มที่ตามหาขนแกะทองคำจริงๆ ในเทพนิยาย) แต่ว่าเพอร์ซีก็เจอศึกหนักไม่เบา อย่างการแล่นเรือผ่านทะเลที่มีน้ำวนคอยดูดกลืนชีวิตผู้เดินเรือและผาหินที่จะกระทบเข้าหากันตรงกลาง ไซเรนปีศาจที่ใช้เสียงหลอกล่อให้นักเดินเรือจมน้ำตาย รวมทั้งการขัดขวางจากศัตรูเก่าอย่างลุคผู้แปรพักษ์ไปอยู่กับโครนัส อดีตเทพผู้เคยยิ่งใหญ่เพื่อโค่นล้มโอลิมปัสและเทพเจ้าทั้งมวลด้วยความเกลียดชังและกระหายในอำนาจ ระหว่างทางเขาสูญเสียไทสันไปในการเอาตัวรอด แต่สุดท้ายเพอร์ซีก็เดินทางไปช่วยโกรเวอร์ที่ถูกจับตัวโดยยักษ์ ได้พบกับไทสันและนำขนแกะทองคำกลับมาช่วยเหลือค่ายได้เนื่องจากมันมีอำนาจในการเยียวและรักษาสรรพสิ่งแม้กระทั่งบาดแผล แต่ว่าสุดท้ายแล้วความรุนแรงของสิ่งวิเศษก็ทำให้เกิดเรื่องที่คาดไม่ถึงขึ้นมา!!!
อ่านแล้วตื่นเต้นและลุ้นมากค่ะ ที่ควรจะลงท้ายด้วยดีกลับมีอะไรไม่คาดฝันมาตลอด เรียกว่าอ่านแล้วแทบไม่อยากจะวางพักเลย เหมือนคนเขียนจะพยายามเขียนแบบกระตุ้นความรู้สึกของคนอ่านไม่ยอมให้วาง ตรงที่คิดว่าควรจะเป็นแบบนี้ก็เป็นอีกแบบหนึ่งซะงั้น แถมความสัมพันธ์ของเพอร์ซีกับแอนนาเบ็ธก็ทำให้เราได้ลุ้นว่าเมื่อไหร่มันจะพัฒนาน้า (แม้จะรู้ดีว่าแนวแฟนตาซีไม่เน้นเรื่องพวกนี้เท่าไหร่ก็ตาม T^T) อ่านเล่มสองจบแล้วก็ว่าจะต่อด้วยเล่มสาม เรื่องอื่นพับโครงการไว้ก่อนเพราะนานๆ ทีเรื่องนี้จะมีให้ยืม ไม่รู้ว่าเล่มก่อนนี้มันหายไปไหนหมด
คนรักตำนานกรีกอย่างเราอ่านแล้วต้องขอบอกว่าชอบมากค่ะ คนเขียนนำตำนานมาดัดแปลงใส่ในเนื้อเรื่องได้อย่างลงตัว แถมยังคงความถูกต้องไว้ได้อย่างครบถ้วน แม้ว่าบางตัวอาจจะปรากฏออกมาน้อยไปหน่อย แต่บางตนอย่างไซเรนเนี่ยผิดคาดมาก ปกติต้องสวยและมีเสน่ห์แต่ในนิยายกลับไม่น่ามองเล้ย แอบตลกตอนที่เฮอร์มีสปรากฏตัวในชุดนักวิ่งแต่จริงๆ แล้วก็เหมาะเพราะเขาเป็นเทพเจ้าแห่งการสื่อสารและส่งข้อความก็ควรจะเป็นนักวิ่งลมกรดเนี่ยแหละ ^^
ตอนนี้สำนักพิมพ์แจ่มใสแปลออกมาครบห้าเล่มจบภาคแล้ว แต่ยังมีหนังสือแบบเล่มพิเศษ รวมเรื่องราวเทพเจ้าหรือการผจญภัยของเพอร์ซีแยกไปอีก ก็ได้แต่หวังว่าทางสำนักพิมพ์จะแปลจนจบ และคนเขียนก็มีการขึ้นการผจญภัยใหม่อีกแล้วซึ่งถ้าจำไม่ผิดก็ยังเป็นเรื่องราวของตำนานกรีกเช่นเคย คิดว่าถ้าสำนักพิมพ์แปลก็คงไม่พลาดที่จะอ่านอีกเป็นแน่ ก็สนุกถูกใจเรามากเลย
จริงๆ แล้วเรื่องนี้มีการทำบ็อกเซตขายด้วย ตอนแรกเห็นก็ว่าอยากจะได้แต่พอเห็นตัวกล่องของจริงแล้วเกิดไม่อยากได้ขึ้นมาซะงั้น ก็ดีซื้อแค่หนังสืออย่างเดียวก็พอ แล้วเราก็หากล่องใส่ซะเองเลย ฮ่าๆ *O* (ว่าแต่รู้สึกเราจะชอบนิยายเรื่องนี้จะมากเป็นพิเศษเลย เขียนทีไรยาวทุกที คิกๆ ^O^)

ไม่มีความคิดเห็น: